Main

กกต.วางแนวทางรับคำชี้ขาดศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมเดินหน้าจัดเลือก สว.

วันนี้ (13 มิ.ย.2567) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ชี้แจงเกี่ยวกับความพร้อมกระบวนการเลือก สว.ระดับจังหวัด ว่า มีการซักซ้อมความเข้าใจกับ ผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้การดำเนินการอยู่ภายใต้หลัก 3 เรื่อง ความเรียบร้อย ความเป็นมาตรฐานเดียวกัน ความเสมอภาคของผู้ปฏิบัติ โดยได้นำข้อสังเกตการของ กกต. ทั้ง 7 คน มาปรับปรุงให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
อ่านข่าว : ที่มาตัวเลข “สว.ชุด 13” 200 คนจาก 20 อาชีพ
สำหรับข้อสังเกตการณ์ที่พบว่ามีการปฏิบัติที่ไม่เหมือนกัน เช่น การตั้งหีบบัตร ซึ่งมีหลายอำเภอมีกลุ่มอาชีพที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียว เมื่อเข้าสู่รอบไขว้ซึ่งจะมีหีบสำหรับลงคะแนนเพียง 1 กล่อง ของสาย เพื่อให้การลงคะแนนของผู้สมัครเพียงคนเดียวของกลุ่มนี้เป็นความลับ แต่ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อเข้าสู่การเลือกระดับจังหวัด เพราะกลุ่มอาชีพนั้นจะมีผู้สมัครเกินกว่า 1 คน เชื่อว่าเมื่อมีการซักซ้อมกันแล้ว การเลือกระดับจังหวัดจึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
นายแสวง กล่าวว่า จากที่ได้รับความเห็นข้อเสนอต่าง ๆ ในระดับอำเภอแล้ว ทางสำนักงานจึงเห็นว่า ในการเลือกระดับจังหวัดนั้นจะกำหนดให้ช่วงเช้าเป็นการเลือกรอบแรก ส่วนการเลือกรอบไขว้หรือรอบ 2 จะดำเนินการในช่วงบ่ายเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในสถานที่เลือก หรือจัดเลือกกลุ่มในช่วงเช้า จัดเลือกไขว้ในรอบบ่าย และการแนะนำตัวของผู้สมัครก็สามารถทำได้ แต่เน้นให้เป็นระเบียบไม่เดินขวักไขว่
แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต…
Read More

ปธ.กกต.คาดไม่เกิน5โมงเย็นรู้ผลเลือกสว.-ต้องสอบซื้อเสียง

ประธาน กกต.คาดใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง รู้ผลเลือกกันเอง ส…

“PIT BABE THE SERIES” จัดเต็มครบทุกโมเมนต์ ใน PIT BABE ASIA TOUR 1ST FAN MEETING LOVE’S JOURNEY IN MANILA

CHANGE2561 จัดเต็มครบทุกโมเมนต์ เติมเต็มเมมโมรี่หัวใจอิ…

นายกฯเปิด”ฟีนิกซ์”จุดหมายปลายทางด้านอาหารระดับโลก

นายกฯ เปิดโครงการฟีนิกซ์ จุดหมายปลายทางด้านอาหารระดับโล…

รวมข่าวฮอตประเด็นร้อนประจำวัน “อิงฟ้า วราหะ – มีน -ปิง – หนุ่ม กรรชัย”

รวมข่าวฮอตประเด็นร้อนประจำวัน “อิงฟ้า วราหะ – มีน -ปิง …