กมธ.โหวตบัตรเลือกตั้ง ส.ส. 2 ใบใช้คนละเบอร์
Main

กมธ.โหวตบัตรเลือกตั้ง ส.ส. 2 ใบใช้คนละเบอร์

วันนี้ (30 มี.ค.2565) มติที่ประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไล่ประเด็นการโหวตชี้ขาดในชั้นกรรมาธิการฯ การกำหนดให้เขตประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง ส.ส. เห็นด้วย 25 เสียง ไม่เห็นด้วย 19 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง จากองค์ประชุม 46 คน
สำหรับประเด็นการจัดให้มีการออกเสียงประชามติ ตามที่ ครม.ขอให้ดำเนินการพร้อมกับ ส.ส. เห็นด้วย 31 เสียง ไม่เห็นด้วย 7 เสียง และงดออกเสียง 4 เสียง จากองค์ประชุม 47 คน

ส่วนประเด็นสุดท้ายคือการกำหนดหมายเลขประจำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ให้ใช้ต่างเบอร์กัน เห็นด้วย 32 เสียง ไม่เห็นด้วย 14 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง จากองค์ประชุม 47 คน
ก่อนหน้านี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ ประธาน กมธ.ร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ยอมรับว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีมติให้ใช้บัตร 2 ใบเบอร์เดียวกัน ด้วยหวังว่า จะช่วยให้พรรคการเมืองหาเสียงง่ายขึ้น ประชาชนไม่สับสน เกิดบัตรเสียน้อยที่สุด และตรงกับหลักการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร่างกฎหมายเลือกตั้งด้วย

ก่อนเปิดโหวต ประธานกรรมาธิการฯ ได้มอบหมายให้คณะทำงานนำข้อมูลสถิติบัตรเสีย ในการเลือกตั้งแต่ละครั้งที่ผ่านมา ที่กติกาแตกต่างกัน มาให้กรรมาธิการฯ วิเคราะห์พิจารณาการโหวต และให้แต่ละฝ่ายแสดงความเห็น เพื่อเป็นข้อพิจารณาร่วมกันด้วย
ทั้งนี้ มีรายงานว่า เสียงของรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล หายไป 5 เสียง คือ นายสาธิต ปิตุเตชะ งดออกเสียง และเสียงของกรรมาธิการฯ สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เสียงแตก โดย 2 คน ลงมติตามวิปรัฐบาล ด้วยการเลือกใช้แบบต่างเบอร์ แต่อีก 2 คนลงมติสนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน ด้วยการเลือกใช้เบอร์เดียวกันทั่วประเทศ
 …
Read More

หวานเจี๊ยบ!กระทู้สดเพื่อไทยถามแก้หนี้-“จุลพันธ์”ตอบคืบหน้ามาก

หวานเจี๊ยบ! กระทู้สด “รองเลขาเพื่อไทย” ถามแก้หนี้ กยศ. …