กรมป่าไม้ ตรวจที่ดิน “สมปอง” พบ 200 ไร่รุกป่าซำผักหนาม
Main

กรมป่าไม้ ตรวจที่ดิน “สมปอง” พบ 200 ไร่รุกป่าซำผักหนาม

ความคืบหน้ากรณีกรมป่าไม้เข้าตรวจสอบที่ดินนายสมปอง นครไธสง หรือทิดสมปอง ที่ระบุว่ามีการกว้านซื้อที่ดินกว่า 300 ไร่ บริเวณรอยต่อเขต ส.ป.ก.ใน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ
วันนี้ (8 ก.พ.2565) นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสอนไลน์ ว่า จากการตรวจสอบที่ดินจาก 6 ใน 11 แปลงที่ตรวจสอบจากการวัดพิกัดพบอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าซำผักหนาม อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เบื้องต้น 200 กว่าไร่ โดยพื้นที่ดังกล่าว ทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) เคยประกาศเป็นเขต ส.ป.ก. แต่สภาพไม่เหมาะกับการทำเกษตรกรรม มีสภาพป่าอยู่จึงส่งมอบพื้นที่คืนให้กรมป่าไม้มาระยะหนึ่ง

 
อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบมีการปลูกยางพารา ทำการเกษตร โดยเนื่องจากวันนี่ยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ วันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.)จะลงจับพิกัดในแปลงที่เหลือเพิ่มเติม อีกทั่งพบว่าที่ดินดังกล่าวอาจจะทับซ้อนกับพื้นที่กรมป่าไม้ขอสำรวจในโครงการคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)ด้วย
ขั่นตอนจากนี้ต้องดูเรื่องรายชื่อผู้ครอบครองที่ดินทั้งหมดอีกครั้ง และหาหลักฐานพยานต่างๆ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษตามกฎหมายป่าไม้ เพื่อหาคนกระทำผิด

ขณะที่มีรายงานว่าเวลา 10.00 น.วันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) นายศรีสุวรรณ จรรยา สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธณรมนูญไทย จะยื่นหนังสือร้องเรียนต่ออธิบดีกรมป่าไม้ ที่กรมป่าไม้ เพื่อให้สั่งการให้มีการตรวจสอบที่ดินทั้ง 5 แปลงของครอบครัวนายสมปองว่า มีแปลงใดหรือส่วนใดบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่

 …
Read More

หวานเจี๊ยบ!กระทู้สดเพื่อไทยถามแก้หนี้-“จุลพันธ์”ตอบคืบหน้ามาก

หวานเจี๊ยบ! กระทู้สด “รองเลขาเพื่อไทย” ถามแก้หนี้ กยศ. …