“คมนาคม” เร่งตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ เชื่อมโยงการขนส่งผ่านอ่าวไทย
Main

“คมนาคม” เร่งตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ เชื่อมโยงการขนส่งผ่านอ่าวไทย

ความคืบหน้าการเดินเรือเชื่อมโยงระบบเศรษฐกิจจากภาคตะวันออกสู่ภาคใต้ โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งจากถนนสู่เรือให้มากขึ้น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เบื้องต้น การศึกษาการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ ควรจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ 2 เส้นทาง คือ การเดินเรือภายในประเทศเชื่อมโยงการเดินทางอ่าวไทย ขณะนี้ร่วมมือกับภาคเอกชน เดินเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าว เส้นทางระหว่าง จ.ชลบุรี – จ.สงขลา มีแผนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2565

 
ระยะแรกจะเปิดให้บริการเส้นทางท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ (จุกเสม็ด)-ท่าเรือสวัสดิ์ จ.สงขลา ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจราจร ลดปริมาณรถในการขนส่งสินค้าได้ประมาณ 90,000 คันต่อปี

 
ส่วนการเดินเรือในต่างประเทศ ได้แก่ สายการเดินเรือฝั่งตะวันออก กัมพูชา เวียดนาม เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น และฝั่งตะวันตก แอฟริกา และยุโรป คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565

 
นอกจากนี้ ยังให้เร่งพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเล เบื้องต้น มีหลายพื้นที่ที่มีความเหมาะสมที่จะเปิดเป็นถ้าเทียบเรือสำราญขนาดใหญ่ เช่นที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งขณะนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนรูปแบบในการลงทุนพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่นั้นจะเป็นรูปแบบ การร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP)

 
 …
Read More

ทม.แพร่ จัดโครงการพัฒนางานสุขาภิบาลผู้ประกอบการร้านเสริมสวยฯ

เทศบาลเมืองแพร่ จัดโครงการพัฒนางานสุขาภิบาลผู้ประกอบการ…

ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ยากไร้ ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่

วันที่ 27 มีนาคม 2567 เวลา 13.30 น. นายอนุวัธ วงศ์ วรรณ…

ต.บ้านถิ่น โจรชุมต่อเนื่อง ขโมยจักรยานยนต์วิบาก กลางวันแสก ๆ

โจรงัดแงะลักของอาละวาดหนักในเขต ตำบลบ้านถิ่น อ.เมือง จ.…

คุณจุฑาภา ตาดพริ้ง มอบฉากกั้นสแตนเลสให้ห้องฉายแสงอัลตราไวโอเลต รพ.สวนดอก

คุณพนมศิลป์ หลวงแสน เจ้าหน้าที่พยาบาล ประจำหน่วยวิชาโรค…