Main

ตายแล้ว! นกยูงอินเดียสีขาวเจอแค่ขน-คาดเป็นเหยื่อสัตว์ผู้ล่า

วันนี้ (2 ก.ค.2567) นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง รายงานกรณีพบนกยูงอินเดียเผือก และนกยูงอินเดียไฮบริด 2 ตัวปะปนในฝูงนกยูงไทยกลางป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเตรียมจับออกจากพื้นที่เพื่อป้องกันผสมกับนกยูงพันธุ์ไทยที่มีตามธรรมชาติ และเหลือน้อย โดยจัดทีมตามหาตัวตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.
ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณโป่งช้างเผือก พบร่องรอยเศษขนของนกยูงอินเดียสีขาว พร้อมรอยเลือด แต่ไม่พบซากนกยูงตัวดังกล่าว จึงคาดว่าอาจถูกทำร้ายหรือกินโดยสัตว์ผู้ล่าไม่ทราบชนิด เนื่องจากขณะที่เจ้าหน้าที่เห็นนกยูงอินเดียสีขาวมีลักษณะไม่ค่อยระวังตัวเท่านกยูงไทย จึงอาจตกเป็นเหยื่อของสัตว์ผู้ล่าได้ง่าย
อ่านข่าว เร่งตามจับ 2 นกยูงอินเดียขาว-ไฮบริด เดินชิลกลางป่าห้วยขาแข้ง
ส่วนนกยูงพันธุ์ผสมอีก 1 ตัวที่คาดว่าจะเป็นลูกผสมจะดำเนินการเพิ่มจุดตั้งกล้องดักถ่ายภาพให้มากขึ้น รวมถึงการเดินเท้า เพื่อตรวจสอบและค้นหาต่อไปนอกจากนี้เริ่มพบมีโขลงช้างป่าเข้ามาหากินใกล้เคียงพื้นที่ตั้งกรงด้วย จึงต้องคำนึงเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ 
ร่องรอยขนนกยูงอินเดียเผือก คาดตายแล้วโดนสัตว์ผู้ล่ากิน
สำหรับกรณีดังกล่าว เพจเฟซบุ๊ก “Rungsrit Kanjanavanit” ของ “หมอหม่อง” นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ โพสต์ข้อความแสดงความเป็นห่วงระบุว่า พบนกยูงอินเดีย นกยูงเผือก ที่โป่งช้างเผือก ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางของประชากรนกยูงไทยแท้ ที่ใหญ่และสำคัญที่สุด
หากมีการผสมข้ามพันธุ์กับนกยูงไทยจะเกิดการปนเปื้อนทางพันธุกรรม ทำให้นกยูงไทยสูญเสียความเป็นนกยูงไทยแท้ จึงขอให้กรมอุทยานฯ เร่งแก้ปัญหา
 …
Read More

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

AIS จับมือ สพฐ. และ มจธ. จัดประกวดคลิปสั้น “อุ่นใจไซเบอ…

YouTube อัปเดตเครื่องมือ Erase Song ใช้ AI ลบเพลงลิขสิทธิ์ในคลิป โดยไม่กระทบเสียงอื่น

YouTube อัปเดตเครื่องมือลบเพลงลิขสิทธิ์ใหม่ ใช้ AI ช่วย…