ติดปลอกคอ “กระทิงเขาแผงม้า” เฝ้าระวังโรคลัมปี สกิน
Main

ติดปลอกคอ “กระทิงเขาแผงม้า” เฝ้าระวังโรคลัมปี สกิน

วันนี้ (22 ธ.ค.2564) นายจรวย อินทร์จันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เปิดเผยว่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ได้ตรวจสอบเฝ้าระวังการติดเชื้อในกระทิง จากกรณีการระบาดของโรคลัมปี สกิน (LSD) ในประเทศไทย
จากการเฝ้าสังเกตพบฝูงกระทิงออกมาหากินในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ประเมินด้วยสายตายังไม่พบอาการผิดปกติจากการติดเชื้อโรคลัมปี สกิน ในสัตว์ป่า พร้อมปฏิบัติภารกิจติดปลอกคอกระทิงแล้วจำนวน 2 ตัว โดยเป็นตัวผู้ทั้ง 2 ตัว ในฝูงฝั่งทิศด้านตะวันออกของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า
ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
 
นายจรวย อธิบายว่า การติดปลอกคอกระทิงป่าด้วยระบบติดตามดาวเทียม ก่อนจะติดนั้นต้องผ่านการวางแผนมาอย่างดีตามหลักวิชาการ มีการคัดเลือกกระทิง และความเหมาะสมของพื้นที่ที่จะวางยาสลบ อีกทั้งช่วงวันเวลาที่กระทิงออกมาหากินในที่โล่งการยิงลูกดอกยาสลบถึงจะหวังผลได้ ในช่วงบ่ายจนถึงเย็นและเช้าตรู่จะมีฝูงกระทิงออกหากินตามทุ่งหญ้าบริเวณจุดสกัดเขาสูงตลอดแทบทุกวัน เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปปฏิบัติงานปรับปรุงทุ่งหญ้าและโป่งบ่อย ๆ ทำให้กระทิงเกิดความคุ้นเคยไม่ตื่นกลัวจนเกินไป มีระยะห่างกับคนที่เหมาะสมพอดี ทำให้การทำงานของทีมติดปลอกคอกระทิงมีโอกาสที่จะวางยาสลบได้สะดวกเร็วขึ้น
ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
 …
Read More

บสย. พร้อมค้ำ SMEs อาชีพอิสระ “บสย.-Nano” ฟรีค่าธรรมเนียม 2 ปี สูงสุด 200,000 บาทต่อราย

นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทป…

ทม.แพร่ ลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า ชุมชนพงษ์สุนันท์

วันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2567 เวลา 09.00-12.00 น. งานสัตว…