“นักร้อง-นักดนตรี” ฟ้องศาลแพ่งให้รัฐบาลเยียวยาจากคำสั่งปิดสถานบันเทิง
Main

“นักร้อง-นักดนตรี” ฟ้องศาลแพ่งให้รัฐบาลเยียวยาจากคำสั่งปิดสถานบันเทิง

วันนี้ (26 พ.ย.2564) ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ผู้ประกอบอาชีพนักร้อง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง พร้อมด้วยน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร, นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร และนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล
เป็นโจทก์​ยื่นฟ้องรัฐบาล ร่วมกับตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายให้ผู้ประกอบการอาชีพอิสระกลางคืน ที่ได้รับความเดือดร้อน จากการถูกสั่งปิดสถานประกอบการฯ ตามคำสั่งของรัฐบาลเกี่ยวกับมาตรการบริหารจัดการ COVID-19
น.ส.ศิริกัญญา เปิดเผยว่า แม้วันนี้จะมีความชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลอนุญาตให้สถานประกอบการกลางคืนเปิดได้เมื่อใดแต่ก็ถือว่าอย่างล่าช้าเกินไป เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบอาชีพกลางคืนสูญเสียรายได้เป็นจำนวนมาก

 
ขณะที่นายปกรณ์ โพธิ์แสงดา ตัวแทนนักดนตรี ยอมรับว่า ตั้งแต่เกิด COVID-19 ตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปีนี้สถานการณ์ไม่ดีขึ้น โดยจากที่เคยมีงานเล่นดนตรีแทบทุกคืน กลับไม่มีงานรับจ้างเข้ามาเลยแม้แต่งานเดียวและที่สำคัญกลุ่มนักดนตรี ไม่เคยได้รับการเยียวยาค่าเสียหายจากภาครัฐ
สำหรับมูลค่าความเสียหายที่จะยื่นฟ้องร้องต่อรัฐ จะวิธีการคำนวณรายได้จากปี 2562 เป็นฐานตัวเลขคำนวณ เนื่องจากกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบแต่ละอาชีพ มีรายได้-รายรับแตกต่างกัน จึงไม่สามารถคำนวณเป็นตัวเงินที่จะฟ้องร้องได้ชัดเจน ซึ่งโดยหลักการแล้วศาลฯจะใช้วิธีการคำนวณตัวเลขประมาณการ ที่รัฐจะต้องจ่ายให้กับผู้ได้รับผลกระทบ…
Read More

บสย. พร้อมค้ำ SMEs อาชีพอิสระ “บสย.-Nano” ฟรีค่าธรรมเนียม 2 ปี สูงสุด 200,000 บาทต่อราย

นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทป…

ทม.แพร่ ลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า ชุมชนพงษ์สุนันท์

วันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2567 เวลา 09.00-12.00 น. งานสัตว…