ประมูลเหรียญโนเบลนักข่าวรัสเซีย 103.5 ล้านดอลลาร์ช่วยเด็กยูเครน
Main

ประมูลเหรียญโนเบลนักข่าวรัสเซีย 103.5 ล้านดอลลาร์ช่วยเด็กยูเครน

วันนี้ (21 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ดมิทรี มูราตอฟ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์อิสระรายใหญ่ของรัสเซีย เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เปิดประมูลเหรียญรางวัลโนเบลที่ได้รับ ซึ่งจัดขึ้นในนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา ในวันผู้ลี้ภัยโลก
เหรียญรางวัลโนเบลของมูราตอฟ ถูกประมูลไปได้ในราคา 103.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,700 ล้านบาท โดยมูราตอฟจะนำเงินที่ได้จากการประมูลทั้งหมดมอบให้กับยูนิเซฟ เพื่อนำไปช่วยเหลือเด็กชาวยูเครนที่ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นจากภัยสงครามที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ
การประมูลครั้งนี้ถือเป็นการประมูลเหรียญรางวัลโบเนลที่ได้ราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ทำลายสถิติการประมูลเหรียญรางวัลโนเบลก่อนหน้าที่ถูกประมูลไปในราคาประมาณ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 177 ล้านบาท

 
มูราตอฟ ได้รับรางวัลโนเบลร่วมกับนักข่าวสาวชาวฟิลิปปินส์ เมื่อเดือน ต.ค.2564 โดยคณะกรรมการยกย่องให้กับความพยายามของทั้ง 2 คนในการปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก
ขณะที่หนังสือพิมพ์ของมูราตอฟ เป็นหนังสือพิมพ์เพียงฉบับเดียวที่วิพากษ์วิจารณ์วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่ทำสงครามในยูเครน ก่อนที่จะระงับการตีพิมพ์ไปเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากรัสเซียออกกฎหมายลงโทษผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของรัสเซียอย่างเข้มงวด
ที่มา : AP…
Read More

อยากเจอก็จัดให้! “รถถัง” รับคำท้า “เดนิส” พร้อมแลกเดือดให้สาแก่ใจ ศึก ONE 167

ยกระดับความดุเดือดอีกขั้นสำหรับศึกนัดยิ่งใหญ่ ONE 167 ท…

พ้นค่ายทหาร “จางกียง” คืนจอคืนใจ ในซีรีส์แนวไซไฟ ข้ามเวลา “The Atypical Family” ฝีมือผู้กำกับ “SKY Castle”

ซีรีส์เรื่องใหม่ “The Atypical Family” ทางช่อง JTBC ได้…

กรุงเก่าจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจ เฉลิมพระเกียรติ ในหลวง

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น…