ยูเครนประกาศเคอร์ฟิว “กรุงเคียฟ” 36 ชั่วโมง
Main

ยูเครนประกาศเคอร์ฟิว “กรุงเคียฟ” 36 ชั่วโมง

วันนี้ (15 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ออกคำสั่งห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว เป็นเวลา 36 ชั่วโมง มีผลตั้งแต่เวลา 20.00 น.วันนี้ (15 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จนถึงเวลา 19.00 น.ของวันที่ 17 มี.ค.นี้
ประชาชนจะได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านเพื่อไปหลบในหลุมหลบภัย เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัยเท่านั้น ซึ่งความเคลื่อนไหวของนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟมีขึ้นหลังจากกำลังพลรัสเซียทยอยปิดล้อมพื้นที่รอบเมืองหลวง
ขณะที่อาคารที่พักอาศัยความสูง 15 ชั้นในกรุงเคียฟ ถูกทหารรัสเซียระดมยิงด้วยปืนใหญ่จนเสียหายทั้งหลัง มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และมีคนติดอยู่ในอาคารจำนวนหนึ่ง ซึ่งหน่วยกู้ภัยเร่งช่วยเหลือคนเหล่านั้นออกมา แม้สงครามในยูเครนจะยังไม่สิ้นสุดลง แต่ประชาชนจำนวนหนึ่งที่อพยพออกนอกประเทศไปก่อนหน้านี้ ตัดสินใจเดินทางด้วยรถไฟจากโปแลนด์กลับประเทศ บางส่วนบอกว่าต้องการกลับไปหาครอบครัว แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป ขณะที่บางคนเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องการกลับไปช่วยเหลือประชาชน
ข้อมูลจากกองกำลังรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนโปแลนด์ ระบุว่า นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน มีคนเดินทางเข้ายูเครนประมาณ 186,000 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 83 เป็นชาวยูเครน
รัสเซียย้ำความสัมพันธ์ไทยยังแน่นแฟ้น
ขณะที่ เยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย เปิดการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน โดยย้ำว่าการสู้รบครั้งนี้เป็นปฏิบัติการทางการทหาร ไม่ใช่การรุกรานยูเครน พร้อมระบุว่าปฏิบัติการของรัสเซียมีขึ้นเพื่อป้องกันความสูญเสียในภาคพลเรือน แม้จะขัดกับข้อมูลที่ถูกนำเสนอโดยสื่อตะวันตก
นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัสเซียยังเป็นไปด้วยดี แม้ว่าไทยจะร่วมลงคะแนนสนับสนุนข้อมติของสมัชชาสหประชาชาติ ที่ประณามการกระทำละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศของรัสเซีย หลังเคลื่อนพลบุกยูเครนก็ตาม
ส่วนบริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย มีชาวยูเครนกลุ่มหนึ่งร่วมกันถือธงและป้ายข้อความประท้วงเรียกร้องให้รัสเซียยุติสงคราม
ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งที่ได้รับฟังแถลงการณ์ของเอกอัครราชทูตรัสเซีย ระบุว่า สิ่งที่รัสเซียบอกกับสื่อมวลชนเป็นเรื่องโกหกและขอให้รัสเซียเลิกรุกรานยูเครน เพราะไม่ต้องการให้ทหารรัสเซียมาเสียชีวิตในยูเครนและไม่ต้องการให้เกิดการเข่นฆ่ากัน

อ่านข่าวอื่นๆ
“รัสเซีย” เดินหน้าโจมตีเมืองหลวงกดดัน “ยูเครน”
สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบความมั่นคงอาหารโลก
นักเคลื่อนไหวอังกฤษยึดบ้านเศรษฐีรัสเซีย ให้ผู้อพยพชาวยูเครนเข้าพัก
 …
Read More

บุฟเฟ่ต์ดัง! ตามหา 2 ลูกค้าสาวชาวจีน กินอิ่มปุ๊บ วิ่งหนีปั๊บ ไม่ยอมจ่าย (ชมคลิป)

บุฟเฟ่ต์ดัง ประกาศตามหา 2 ลูกค้าชาวจีนวิ่งหนีออกจากร้าน…

“รัชดา”เหน็บ! “ทุเรียนนะ ไม่ใช่ทอง” หลังตั้งเป้าขาย

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกรัฐบาล และอดีต สส. พรรคปร…

ส่งท้ายสงกรานต์หาดใหญ่! ไฟไหม้ร้านซ่อมรถ จยย.และร้านโทรศัพท์ย่านเขต 8 เสียหายวอด

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ – ส่งท้ายสงกรานต์หาดใหญ่เกิดเหตุไฟไหม้…

โจรข่มขืนเด็กอวยยศ “ผู้การแจ๊ะ” ทำผู้การจ๋อสะดุ้ง บอก “กูก็เป็นสารวัตรล่ะสิ”

เรื่องขำๆ ในชุดสืบนครบาล สารวัตรแจ๊ะนำทีมบุกเมืองเพชร ต…