Main

ส่งมอบ “นางสาวสยาม” เครื่องบินจำลองลำแรกของไทย

วันนี้ (18 มิ.ย.2567) นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผอ.สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และคณะ เข้าพบนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เพื่อมอบเครื่องบินจำลองนางสาวสยามลำแรก ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศ ไทย (กพท.) จัดทำขึ้น เพื่อเป็นของที่ระลึกเชิงสัญลักษณ์สื่อถึงประวัติศาสตร์การบินพลเรือนของประเทศไทย โดยเครื่องบินจำลองนางสาวสยาม ขนาดลำตัว 40 เซนติเมตร และ 20 เซนติเมตร 
โดยจะส่งมอบเป็นของที่ระลึกให้กับหน่วยงานด้านการบินทั้งในและต่างประเทศ และมุ่งหวังให้เรื่องราวของเครื่องบิน “นางสาวสยาม” ยังคงอยู่ในความทรงจำและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนสืบต่อ
นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.) กพท. จะจัดพิธีมอบเครื่องบินจำลองนางสาวสยาม เพื่อเป็นเกียรติ มูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกองทัพอากาศ ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ
“การรับมอบเครื่องบินจำลองนางสาวสยาม จากหน่วยงาน กพท. เพื่อส่งต่อสู่หน่วยงานด้านการบินทั้งในและต่างประเทศในครั้งนี้ หวังว่าจะเป็นการสานต่อเรื่องราวของเครื่องบินนางสาวสยาม ให้คนรุ่นหลังได้ทราบถึงประวัติความเป็นมา และให้ทราบถึงความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นระหว่างไทยกับจีน ที่มีความยาวนาน  
นางสาวสยาม เครื่องบินลำแรกของไทย
สำหรับ “นางสาวสยาม” เป็นเครื่องบินส่วนตัวของ น.อ.เลื่อน พงษ์โสภณ อดีตนักเรียนทุนส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่เดินทางไปศึกษาวิทยาการด้านการบิน ณ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
ด้วยความสามารถที่โดดเด่นด้านการบิน น.อ.เลื่อน  ได้รับจ้างแสดงเครื่องบินผาดโผนจนเป็นที่โด่งดังในสหรัฐอเมริกา รายได้จากการเดินสายไปแสดงในรัฐต่าง ๆ กว่า 30 รัฐ ทำให้สามารถซื้อเครื่องบินส่วนตัวได้ 1 ลำ ในราคา 6,000 บาท
พร้อมตั้งชื่อเครื่องบินลำนี้ว่า “นางสาวสยาม” เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2475 น.อ…
Read More