เกาหลีใต้-สหรัฐฯคาด โสมแดงจะทดลอง ‘นุก’ อีกเร็วๆ นี้ หลัง เปียงยางคุยโว ยิงขีปนาวุธยุทธวิธีแบบใหม่สำเร็จ เพิ่มสมรรถนะกองทัพนิวเคลียร์
Main

เกาหลีใต้-สหรัฐฯคาด โสมแดงจะทดลอง ‘นุก’ อีกเร็วๆ นี้ หลัง เปียงยางคุยโว ยิงขีปนาวุธยุทธวิธีแบบใหม่สำเร็จ เพิ่มสมรรถนะกองทัพนิวเคลียร์

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือไปดูการยิงทดสอบอาวุธนำวิถีทางยุทธวิธีแบบใหม่ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มสมรรถนะนิวเคลียร์ของประเทศ สำนักข่าวของทางการโสมแดงรายงานในวันอาทิตย์ (17 เม.ย.) ขณะที่โซล และวอชิงตันต่างคาดหมายว่า เร็วๆ นี้เปียงยางอาจกลับมาทดสอบอาวุธ “นุก” กันอีกครั้ง กองทัพเกาหลีใต้แถลวันอาทิตย์ (17) ว่า ตรวจพบว่ามีวัตถุ 2 ชิ้นถูกปล่อยขึ้นสู่อากาศจากชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์ (16) โดยวัตถุดังกล่าวบินได้ระยะทางราว 110 กม. ความเร็วสูงสุดอยู่ในระดับต่ำกว่า มัค 4 (ความเร็วเหนือเสียง 4 เท่า) คาดหมายว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ วันเดียวกันนั้น สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเปียงยางรายงานข่าว คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ไปสังเกตการณ์การยิงทดสอบอาวุธนำวิถีทางยุทธวิธีประเภทใหม่ โดยไม่มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับการทดสอบคราวนี้ แต่เชื่อมโยงอาวุธนี้กับวัตถุประสงค์ทางด้านนิวเคลียร์ของโสมแดง “ระบบอาวุธนำวิถีทางยุทธวิธีประเภทใหม่นี้ … มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการปรับปรุงอำนาจยิงของหน่วยปืนใหญ่พิสัยไกลที่แนวหน้ากันอย่างมโหฬาร รวมทั้งเป็นการเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการปฏิบัติการของอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี” เคซีเอ็นเอ กล่าว พร้อมกับเสริมว่า คิม “ให้คำแนะนำสำคัญเกี่ยวกับการเสริมสร้างสมรรถนะการป้องกันและกองกำลังสู้รบด้วยนิวเคลียร์ของประเทศ” เกาหลีเหนือเวลานี้อยู่ระหว่างการพัฒนาขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ (เอสอาร์บีเอ็ม) ที่นักวิเคราะห์ระบุว่า ออกแบบมาเพื่อหลบเลี่ยงระบบป้องกันขีปนาวุธและมุ่งโจมตีเป้าหมายในเกาหลีใต้ วันที่ 5 ที่ผ่านมา คิม โยจอง…
Read More

หวานเจี๊ยบ!กระทู้สดเพื่อไทยถามแก้หนี้-“จุลพันธ์”ตอบคืบหน้ามาก

หวานเจี๊ยบ! กระทู้สด “รองเลขาเพื่อไทย” ถามแก้หนี้ กยศ. …