“เสือโคร่ง” ทำร้ายชาวบ้านปิล๊อกคี่ ลำเลียงคนเจ็บทางเรือส่ง รพ.
Main

“เสือโคร่ง” ทำร้ายชาวบ้านปิล๊อกคี่ ลำเลียงคนเจ็บทางเรือส่ง รพ.

วันนี้ (28 ม.ค.2565) นายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ได้รับแจ้งจากนายประสาท แดงเถิน ผู้ใหญ่บ้านปิล๊อกคี่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ว่ามีชาวบ้าน 1 คน ถูกเสือโคร่งทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส ในระหว่างต้อนวัว-ควายลงจากพื้นที่ป่ารอยต่อของอุทยานแห่งชาตทองผาภูมิ กับอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ขณะนี้กำลังเดินทางไปดูคนเจ็บที่ถูกลำเลียงออกจากหมู่บ้านปิล๊อกคี่ โดยต้องเดินทางออกมาทางเรือผ่านเขื่อนเขาแหลม คาดว่าใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีชาวบ้านถูกเสือกัด แต่พิกัดยังไม่ชัดว่าถูกทำร้ายมากน้อยแค่ไหน ตอนนนี้ขอให้คนเจ็บมาถึงท่าเรือ และนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงให้เร็วที่สุด
ขณะที่ นายนิพนธ์ จำนงศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 กล่าวว่า ขณะนี้ประสานนายเจริญ ใจชน หัวหน้าทองผาภูมิ เข้าไปดูแลคนเจ็บ โดยช่วงก่อนหน้านี้ 3-4 วัน ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าลาดตระเวนพื้นที่ เพราะเป็นจุดที่เคยมีเหตุการณ์ล่าเสือและเป็นพื้นที่หวงห้าม แต่ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดยังมีชาวบ้านลักลอบเข้าไปเลี้ยงปศุสัตว์ในพื้นที่เสี่ยง
ตอนนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียดในพื้นที่ และจุดที่ชาวบ้านอ้างว่ามีเสือมาทำร้าย
สำหรับบ้านปิล๊อกคี่ได้ผ่อนปรนให้อาศัยในเขตป่าอนุรักษ์ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2541 โดยอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อยู่ระหว่างการจัดระเบียบการเลี้ยงปศุสัตว์ในเขตป่า เพื่อควบคุมปัญหาโรคระบาดและสิ่งแวดล้อมที่กระทบกับพื้นที่เขตอนุรักษ์ และก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2565 กรมอุทยานฯ ได้ติดประกาศให้ผู้ต้องหา 5 คน คดีล่าเสือโคร่งทองผาภูมิ รื้อถอนบ้านพักในหมู่บ้านดังกล่าว หลังกระทำผิดเงื่อนไขผ่อนไขผ่อนปรนทำกินในเขตป่า
 …
Read More

หวานเจี๊ยบ!กระทู้สดเพื่อไทยถามแก้หนี้-“จุลพันธ์”ตอบคืบหน้ามาก

หวานเจี๊ยบ! กระทู้สด “รองเลขาเพื่อไทย” ถามแก้หนี้ กยศ. …