Main

สหรัฐฯ เตรียมส่งคืนโบราณวัตถุ “เสาติดผนัง” ปราสาทหินพนมรุ้ง

วันนี้ (18 มิ.ย.2567) นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ได้กล่าวถึงกรณีสถาบันศิลปะแห่งนครชิคาโก (The Art Institute of Chicago) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุให้กับกรมศิลปากร จำนวน 1 รายการ ได้แก่ ชิ้นส่วนเสาติดผนัง สลักจากหินทรายรูปพระกฤษณะยกเขาโควรรธนะ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสถาปัตยกรรมประเภทปราสาทหิน อายุราวพุทธศตวรรษที่ 17 หรือประมาณ 900 ปี
ทั้งนี้ กรมศิลปากรได้มอบหมายให้สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ตรวจสอบข้อมูลโบราณวัตถุดังกล่าว พบว่า เป็นชิ้นส่วนเสาติดผนังด้านซ้ายของกรอบประตูมณฑปด้านทิศตะวันออกของปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ คาดว่าถูกลักลอบนำออกไปจากประเทศไทยในปี 2508 ก่อนที่กรมศิลปากรจะเริ่มโครงการบูรณะปราสาทพนมรุ้ง
ก่อนหน้านี้ ดร. Nicolas Revire ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะและโบราณคดีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสถาบันศิลปะแห่งนครชิคาโก ได้เดินทางไปที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง และพบหลักฐานที่เชื่อมั่นได้ว่า เสาติดผนังรูปพระกฤษณะยกเขาโควรรธนะที่สถาบันฯ ได้รับบริจาคเมื่อปี พ.ศ.2509 นั้น มาจากปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์

สถาบันฯ จึงมีความห่วงกังวลว่า โบราณวัตถุดังกล่าวอาจมีที่มาขัดต่อกฎหมาย จึงมีความประสงค์ส่งมอบคืนให้แก่รัฐบาลไทย โดยสถานะปัจจุบัน คณะกรรมการบริหารทรัพย์สิน (Board of Trustees ) ของสถาบันศิลปะแห่งนครชิคาโกได้อนุมัติให้ถอดโบราณวัตถุรายการนี้ออกจากทะเบียนของสถาบันฯ แล้วตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา และได้ประสานกรมศิลปากรถึงขั้นตอนการเตรียมการส่งคืนสู่ประเทศไทย
นายพนมบุตร กล่าวว่า ได้รายงานเรื่องดังกล่าวต่อ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม เพื่อทราบในเบื้องต้นด้วยแล้ว โดย รมว.วัฒนธรรม มีความเห็นว่า แม้โบราณวัตถุดังกล่าวจะไม่ได้อยู่ในรายการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศ แต่เป็นการเสนอคืนของสถาบันศิลปะแห่งนครชิคาโก ก็ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ประเทศไทยจะได้รับโบราณวัตถุสำคัญกลับคืนมา ซึ่งสามารถนำมาเติมเต็มชิ้นส่วนที่ขาดหายไปของโบราณสถานให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ประเทศไทย ขอแสดงความชื่นชมและขอบคุณสถาบันศิลปะแห่งนครชิคาโกเป็นอย่างยิ่ง ที่ตระหนักถึงจรรยาบรรณในการครอบครองโบราณวัตถุที่มีที่มาถูกต้อง และความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะให้ความสำคัญในการต่อต้านการค้าโบราณวัตถุที่ผิดกฎหมาย
การส่งคืนโบราณวัตถุครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการต่อยอดความร่วมมือของทั้งสองประเทศ เราหวังว่าสิ่งนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความร่วมมือที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และความร่วมมือทางวัฒนธรรมร่วมกัน
อ่านข่าว
ประติมากรรม “Golden Boy” กลับถึงไทยแล้ว 
รู้จัก “Golden Boy” ไทม์ไลน์สหรัฐฯส่งคืนกลับไทย 
เปิดโบราณวัตถุ 20 รายการ ไทยเตรียมส่งคืนให้กัมพูชา 
 …
Read More

Main

​สภาฯ ถกร่างงบประมาณปี 68 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท พรุ่งนี้

พรุ่งนี้ (19 มิ.ย.2567) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) มีกำหนดพิจารณาเรื่องด่วน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3.752 ล้านล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะเข้าประชุมสภาฯ เพื่อชี้แจงร่างกฎหมายงบประมาณปี 2568 ด้วยตัวเอง หลังจากก่อนหน้านี้ลาป่วยเนื่องจากป่วยโควิด-19 
ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงนั้น ๆ ได้เตรียมความพร้อมชี้แจงรายละเอียด โดยกระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยคมนาคม มั่นใจว่า กระทรวงคมนาคม จะสามารถแจงได้ทุกเรื่อง แม้จะถูกฝ่ายค้านหยิบประเด็นเรียกรับส่วยในกระทรวงคมนาคม ก่อนบอกว่า คำกล่าวหาต้องมีหลักฐานเพียงพอ
ส่วน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ยืนยัน ไม่เป็นห่วงกับเวทีชี้แจงร่างกฎหมายงบประมาณปี 2568 และเชื่อว่า สส.จะเห็นใจ หลังงบประมาณการปราบยาเสพติดลดน้อยลง หรือ เรือนจำที่มีอายุนับร้อยปี จะต้องปรับปรุง
ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย มั่นใจว่า ข้อมูลที่รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงรับผิดชอบ จะชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับฝ่ายค้านได้รับทราบในทุกกรณี พร้อมชี้แจงงบประมาณ 50,000 ล้านบาท หายไปจากการจัดทำงบประมาณปี 2568
ท้งนี้ สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2568 รัฐบาลจัดสรรไว้ที่ 3,752,700 ล้านบาท โดยตั้งงบประมาณแบบขาดดุล เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2567 จำนวน 272,700 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 7.84  %
นอกจากนี้ มีข้อสังเกตว่างบประมาณจะนำไปในโครงการดิจิทัล-วอลเล็ต 10,000 บาท ถูกจัดอยู่ในส่วนงบกลาง หมวดแผนงานบริหารเพื่อรองรับกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในรายการค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ 152,700 ล้านบาทด้วย
ขณะที่งบประมาณในโครงการ “ซอฟต์พาวเวอร์” ส่วนใหญ่อยู่ในกระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในรูปแบบการจัดงานอีเว้นท์ต่าง ๆ 
ในส่วนกระทรวงวัฒนธรรม คือ ค่าใช้จ่ายโครงการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ – การท่องเที่ยวให้เกิดการขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ 15.5 ล้านบาท
ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีงบประมาณเกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ ตามโครงการเที่ยวไทย-มาเลย์ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย 5.58 ล้านบาท การจัดโครงการมวยไทย-ซอฟต์พาวเวอร์ จำนวน 5 ล้านบาทด้วย
ส่วนงบประมาณปี 2568 รัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้กับหน่วยงานต่าง ๆ สูงสุด 5 อันดับแรก คือ กระทรวงการคลัง 3.9 แสนล้านบาท…
Read More

Main

ส่งมอบ “นางสาวสยาม” เครื่องบินจำลองลำแรกของไทย

วันนี้ (18 มิ.ย.2567) นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผอ.สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และคณะ เข้าพบนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เพื่อมอบเครื่องบินจำลองนางสาวสยามลำแรก ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศ ไทย (กพท.) จัดทำขึ้น เพื่อเป็นของที่ระลึกเชิงสัญลักษณ์สื่อถึงประวัติศาสตร์การบินพลเรือนของประเทศไทย โดยเครื่องบินจำลองนางสาวสยาม ขนาดลำตัว 40 เซนติเมตร และ 20 เซนติเมตร 
โดยจะส่งมอบเป็นของที่ระลึกให้กับหน่วยงานด้านการบินทั้งในและต่างประเทศ และมุ่งหวังให้เรื่องราวของเครื่องบิน “นางสาวสยาม” ยังคงอยู่ในความทรงจำและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนสืบต่อ
นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.) กพท. จะจัดพิธีมอบเครื่องบินจำลองนางสาวสยาม เพื่อเป็นเกียรติ มูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกองทัพอากาศ ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ
“การรับมอบเครื่องบินจำลองนางสาวสยาม จากหน่วยงาน กพท. เพื่อส่งต่อสู่หน่วยงานด้านการบินทั้งในและต่างประเทศในครั้งนี้ หวังว่าจะเป็นการสานต่อเรื่องราวของเครื่องบินนางสาวสยาม ให้คนรุ่นหลังได้ทราบถึงประวัติความเป็นมา และให้ทราบถึงความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นระหว่างไทยกับจีน ที่มีความยาวนาน  
นางสาวสยาม เครื่องบินลำแรกของไทย
สำหรับ “นางสาวสยาม” เป็นเครื่องบินส่วนตัวของ น.อ.เลื่อน พงษ์โสภณ อดีตนักเรียนทุนส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่เดินทางไปศึกษาวิทยาการด้านการบิน ณ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
ด้วยความสามารถที่โดดเด่นด้านการบิน น.อ.เลื่อน  ได้รับจ้างแสดงเครื่องบินผาดโผนจนเป็นที่โด่งดังในสหรัฐอเมริกา รายได้จากการเดินสายไปแสดงในรัฐต่าง ๆ กว่า 30 รัฐ ทำให้สามารถซื้อเครื่องบินส่วนตัวได้ 1 ลำ ในราคา 6,000 บาท
พร้อมตั้งชื่อเครื่องบินลำนี้ว่า “นางสาวสยาม” เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2475 น.อ…
Read More

Main

ชาวบ้านค้าน กทพ.ก่อสร้างอุโมงค์ N1 ช่วงศรีรัช-งามวงศ์วาน

วันนี้ (18 มิ.ย.2567) กลุ่มผู้อาศัยบริเวณถนนประเสริฐมนูกิจ เข้ายื่นหนังสือ ถึงผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ให้ทบทวนการก่อสร้างอุโมงค์ N1 ตั้งแต่ช่วงศรีรัช-ถนนประเสริฐมนูกิจ โดยเปลี่ยนจากการสร้างรูปแบบ “ทางยกระดับ” ผ่านทางหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นการสร้าง “อุโมงค์ลอดใต้ดิน” เริ่มจากบริเวณห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่างามวงศ์วาน ไปยังบริเวณปากทางออกที่ปั๊ม ปตท. บริเวณถนนประเสริฐมนูกิจ – ช่วงแยกลาดปลาเค้า ระยะทางรวม 10.55 กม.
กลุ่มประชาชนผู้อาศัย บริเวณ ถ.ประเสริฐมนูกิจ กว่า 30 คน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการ กทพ.เพื่อขอให้ทบทวนการก่อสร้างอุโมงค์ N1 ช่วงศรีรัช-งามวงศ์วาน โดยอ้างถึงความคุ้มค่า ความปลอดภัย และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
นายมนัส ทรงแสง ตัวแทนประชาชน สะท้อนว่า หาก กทพ.อนุมัติสร้างอุโมงค์ทางลอดดังกล่าว ประชาชนในพื้นที่มีความกังวล 3 เรื่อง คือ 1.เรื่องความปลอดภัย จากอุบัติเหตุการใช้ความเร็วขณะขับขี่รถยนต์ลงอุโมงค์ 2.ความคุ้มค่าของการก่อสร้าง จากเดิมที่วางงบประมาณไว้ 17,000 ล้านบาท จะต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง 42,000 ล้านบาท ซึ่งมีการจำกัดการใช้งานเพียงรถยนต์สี่ล้อเท่านั้น และ 3.ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งควัน ฝุ่น และเสียงดัง นอกจากนี้ยังที่ดินที่ต้องเวนคืนที่ดิน 22 ไร่ และบ้านเรือนของประชาชนได้รับผลกระทบ 188 คน
กลุ่มประชาชนผู้อาศัย บริเวณ ถ.ประเสริฐมนูกิจ กว่า 30 คน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการ กทพ.เพื่อขอให้ทบทวนการก่อสร้างอุโมงค์ N1 ช่วงศรีรัช-งามวงศ์วาน โดยอ้างถึงความคุ้มค่า ความปลอดภัย และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ด้าน นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (ผู้ว่าการ กทพ.) เปิดเผยว่า การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาหลายขั้นตอน ทั้งการรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และการประเมินความคุ้มค่าของโครงการ โดยช่วงเดือน ส.ค…
Read More

Main

บุกค้น 9 เป้าหมายยึดอาวุธอื้อ ขยายผลคดียิง นศ.อาชีวะ

วันนี้ (18 มิ.ย.2567) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้เกี่ยวข้อง แถลงผลการจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาคดีนักศึกษาอาชีวะ 2 สถาบัน ก่อเหตุทะเลาะวิวาท เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน ในซอยวชิรธรรมสาธิตย่านบางนา ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) เยาวชนที่หลบหนีอีก 1 คน ได้ประสานขอเข้ามอบตัวที่ สน.บางนา ทำให้ขณะนี้จับกุมกลุ่มผู้ต้องหาได้ครบทุกคน แบ่งเป็นเยาวชน 9 คน และผู้ใหญ่ 5 คน

พนักงานสอบสวน ส่งตัวผู้ต้องหาที่เหลือทั้งหมด 5 คนไปฝากขังศาล ในข้อหาเป็นซ่องโจรร่วมกันฆ่าผู้อื่น, พยายามฆ่าผู้อื่น, มีอาวุธปืนในเครื่องกระสุนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย หรือไม่มีเหตุอันสมควร…
Read More

Main

AIS จับมือ Looloo Technology ชวนสังคม สร้างสมดุลการใช้ AI ผ่าน AI Governance Framework

AIS จับมือ Looloo Technology ชวนสังคม สร้างสมดุลการใช้  […]
The post AIS จับมือ Looloo Technology ชวนสังคม สร้างสมดุลการใช้ AI ผ่าน AI Governance Framework appeared first on iPhone-Droid…
Read More

Main

แกะนวัตกรรม กล้องสุดล้ำของ HUAWEI Pura 70 Ultra เปิดมิติใหม่ในการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน

เผยนวัตกรรมในกล้อง HUAWEI Pura 70 Series ก้าวข้ามขอบเขต […]
The post แกะนวัตกรรม กล้องสุดล้ำของ HUAWEI Pura 70 Ultra เปิดมิติใหม่ในการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน appeared first on iPhone-Droid…
Read More

Main

Infinix เตรียมเปิดตัว GT 20 Pro 5G สมาร์ทโฟนใช้แข่ง RoV Pro League 2024/WINTER

Infinix เตรียมเปิดตัว GT 20 Pro 5G อย่างยิ่งใหญ่ ครั้งแ […]
The post Infinix เตรียมเปิดตัว GT 20 Pro 5G สมาร์ทโฟนใช้แข่ง RoV Pro League 2024/WINTER appeared first on iPhone-Droid…
Read More

Main

Samsung ร่วมกับ Disney และ Pixar โชว์ความว้าว Bespoke AI Laundry Combo ในหนัง Inside Out 2

ซัมซุง ร่วมกับ ดิสนีย์และพิกซาร์ โชว์ความว้าวเครื่องซัก […]
The post Samsung ร่วมกับ Disney และ Pixar โชว์ความว้าว Bespoke AI Laundry Combo ในหนัง Inside Out 2 appeared first on iPhone-Droid…
Read More

Main

ก้าวไปอีกขั้นกับ OPPO AI Phone เครื่องแรก เตรียมเปิดตัว OPPO Reno12 Series 5G สมาร์ตโฟนมาพร้อม AI ถ่ายรูปคนอย่างโปร

ออปโป้พร้อมก้าวเข้าสู่ยุคของ AI ด้วยการมาพร้อม AI Phone […]
The post ก้าวไปอีกขั้นกับ OPPO AI Phone เครื่องแรก เตรียมเปิดตัว OPPO Reno12 Series 5G สมาร์ตโฟนมาพร้อม AI ถ่ายรูปคนอย่างโปร appeared first on iPhone-Droid…
Read More