Main

กทม. 30 บาทรักษา(ไม่ได้)ทุกที่ สปสช.รอความพร้อม-เตรียมงบฯ

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2567 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เรื่องจังหวัดที่ดำเนินงานตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว พ.ศ.2567 โดยมีรายชื่อทั้งสิ้น 42 จังหวัด ซึ่งรวมถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในลำดับที่ 42 ด้วยนั้น
สปสช.ขอชี้แจงว่าในส่วนของ กทม. นั้น ยังไม่ได้เริ่มตามแนวทาง 30 บาทรักษาทุกที่
โดยขณะนี้ สปสช.เขต 13 กทม. อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมรองรับ ทั้งในส่วนของการเตรียมงบประมาณ การเชื่อมต่อระบบบริการ และการจัดเตรียมหน่วยบริการเพื่อให้การดูแลประชาชน ซึ่งต้องยอมรับว่าในพื้นที่ กทม. เป็นพื้นที่มีความซับซ้อน ทั้งในด้านประชากรและจำนวนหน่วยบริการที่ไม่เพียงพอ

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ขณะนี้ สปสช.ร่วมกับสภาวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข ในการเชิญชวน ร้านยาคุณภาพและคลินิกเอกชนประเภทต่างๆ เข้าร่วมดำเนินการเป็นหน่วยบริการนวัตกรรมตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกใหม่ให้ประชาชนที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) นอกจากไปรักษาได้ที่หน่วยบริการประจำตามสิทธิแล้ว ยังเข้ารับการรักษาที่หน่วยนวัตกรรมที่เข้าร่วมกับ สปสช…
Read More

Main

รักษาช้างป่าตราด “กาหลง-หงส์ทอง-แสบ” คาดถูกยิงเจ็บ

วันที่ 19 มิ.ย.2567 น.ส.มัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เปิดเผยว่า หัวหน้าและสัตวบาลจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ร่วมกับสัตวบาลและเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) หัวหน้าและสัตวบาลจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว พร้อมอาสาสมัครในพื้นที่ เข้ารักษาช้างป่า “พลายกาหลง” ตัวผู้ อายุ 10 ปี น้ำหนัก 3 ตัน ในพื้นที่ ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด
ช้างป่าตัวดังกล่าว เดินกะเผลก และมีอาการบาดเจ็บขาหน้าขวา จึงทำการวางยาซึมเพื่อรักษา โดยมีรายละเอียดดังนี้ ขาหน้าขวาบวมบริเวณข้อเท้า มีแผลเนื้อตายเป็นโพรงเข้าไป เนื้อบริเวณเท้าหายไปบางส่วน และมีเนื้อตาย จึงทำความสะอาดบริเวณแผล ล้างแผลด้วยน้ำเกลือ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เบตาดีน ตัดเนื้อตายออกบางส่วน ใส่ยาแบคตาซิน และผงกันหนอน

ทีมสัตวแพทย์ ยังได้ฉีดยารักษาการติดเชื้อ ยาลดปวดลดอักเสบ ยาบำรุงกล้ามเนื้อ ยาบำรุงเลือด ยาป้องกันหนอนและแมลง ฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก เก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจสุขภาพ และตรวจโรคที่สำคัญในช้าง รวมทั้งเก็บตัวอย่างหนองเพื่อนำไปเพาะเชื้อแบคทีเรียและทดสอบความไวรับต่อยาปฏิชีวนะ
ในจุดเดียวกัน ทีมสัตวแพทย์ได้เข้ารักษาพลายหงษ์ทอง ช้างป่าตัวผู้ อายุ 4-5 ปี ซึ่งมีบาดแผลบริเวณผิวหนังหลายจุด ลักษณะผิวหนังไม่เรียบ บางจุดแห้งและแผลปิด บางจุดยังมีหนอง การรักษาในครั้งนี้เป็นการติดตามอาการต่อเนื่อง และยัดยาลดอักเสบในผลไม้ให้กิน โดยไม่ได้วางยาซึม

ภายหลังจากรักษาเสร็จสิ้นได้ให้ยาฟื้นจากยาซึม และช้างป่าสามารถฟื้นจากยาซีมได้ดี โดยประสานให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว ติดตามดูอาการใกล้ชิดต่อไป
ทีมเจ้าหน้าที่ได้เข้าติดตามอาการและยิงวัคซีนป้องกันบาดทะยัก เข็มกระตุ้นห่างจากเข็มแรก 1 เดือน โดยยิงระะยะไกลให้ช้างป่า “พลายแสบ” ตัวผู้ อายุ 3 ปี น้ำหนักประมาณ 1.6 ตัน ในพื้นที่ ต.สะตอ อ.เขาสมิง จ.ตราด หลังจากเคยเข้ารักษาอาการขาหลังซ้ายบาดเจ็บและเดินกะเผลก โดยพบว่าอาการบาดเจ็บดีขึ้นมาก สามารถลงน้ำหนักได้ตามปกติ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบร่องรอยตามลำตัวช้างป่าหลายจุด คาดว่าถูกยิงบาดเจ็บ
อ่านข่าว
เร่งติดตาม “หลง-หงส์ทอง” 2 ช้างป่าตราด ถูกยิงบาดเจ็บ 
ช่วย “พังแก้วมังกร” ช้างป่าถูกเชือกรัดขา-แผลอักเสบ …
Read More

Main

“พล.ต.อ.เพิ่มพูน” วอนสภาฯผ่านงบประมาณปี 68

วันนี้ (21 มิ.ย. 67) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ชี้แจงการอภิปรายงบประมาณเกี่ยวกับการศึกษา เริ่มจากการชี้แจงนโยบายเรียนดีมีความสุข ที่จะลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยมีนโยบายเพิ่มเติม คือ การยกเลิกครูเวร จัดหานักการภารโรง ปรับลดงานที่ไม่จำเป็น จ้างครูผู้ช่วย
พร้อมกันนี้มีนโยบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ทั้งเรื่องอาหารกลางวันโรงเรียนขยายโอกาส สุขาดีมีความสุข ศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กในโรงพยาบาล และการยกเว้นผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน
พร้อมชี้แจงปัญหาความท้าทายทางด้านการศึกษาของประเทศไทยตั้งแต่ปัญหา การศึกษาของเด็กประถมวัย เด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษา กลุ่มเปราะบาง ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา กระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกและงบประมาณที่มีอย่างจำกัด ยืนยันที่จะบริหารงบประมาณที่มีอย่างจำกัด
กระทรวงศึกษาได้งบประมาณปี 2568 วงเงิน 340,584 ล้านบาท จึงขอให้สภาเห็นชอบรับประกันร่างงบประมาณ พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ปัญหาการศึกษาไม่ใช่เฉพาะเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการ แต่เป็นเรื่องของเราทุกคนที่ต้องร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาและปรับเปลี่ยนการศึกษา เพื่อให้ตอบสนองต่อสถานการณ์ต่าง ๆ กระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงซึ่งไม่สามารถทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้หรือเพียงปฏิรูป
ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเร่งด่วน จึงขอเชิญชวนท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติพี่น้องประชาชนภาครัฐและภาคเอกชน ช่วยกันปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ โปรดฟังอีกครั้ง ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ
อ่านข่าว : “ฝ่ายค้าน” ไม่รับหลักการร่างงบฯ 68 หยุดหนี้ก้อนโตทุ่ม “ดิจิทัลวอลเล็ต” 
“สุริยะ” สั่งหาทางชะลอดอนเมืองโทล์ลเวย์ขึ้นค่าทางด่วน 
“สมศักดิ์” เผยมีแนวคิดนำ สธ.ออกจาก ระบบ กพ. 
 
 
 
 
 
 
 …
Read More

Main

อัปเดต “สายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่” ในไทย

นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึง สถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในเขตซีกโลกเหนือระบาดมากในช่วงฤดูหนาว ส่วนซีกโลกใต้ระบาดมากในฤดูฝน สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ระหว่างวันที่ 1 ต.ค.2566 – 20 มิ.ย.2567 (ปัจจุบัน) ทั่วโลกพบไข้หวัดใหญ่ชนิด A(H3N2) ไข้หวัดใหญ่ชนิด A(H1N1) pdm09 และไข้หวัดใหญ่ชนิด B (Victoria Lineage) เป็นสาเหตุของการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล
สำหรับผลการวิเคราะห์สารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ และตรวจจำแนกสายพันธุ์โดยการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมในปัจจุบันจากทั่วโลก พบว่า

ไข้หวัดใหญ่ชนิด A(H3N2) มีสัดส่วน 43% เป็น clade 3C.2a1b.2a.2a.3a.1 คิดเป็น 67.5% 

ไข้หวัดใหญ่ชนิด A(H1N1) pdm09 มีสัดส่วน 29% เป็น clade 6B.1A.5a.2a คิดเป็น 86.21%

ไข้หวัดใหญ่ชนิด B (Victoria Lineage) มีสัดส่วน 26% เป็น Victoria clade VIA.3a.2 คิดเป็น 100%

ไข้หวัดใหญ่ชนิด A(H3N2) มากที่สุดในไทย   
สำหรับประเทศไทย สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในปัจจุบัน พบว่าไข้หวัดใหญ่
ชนิด A(H3N2) มากที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 38.90%
รองลงมา คือ ไข้หวัดใหญ่ชนิด B (Victoria Lineage) มีสัดส่วน 37.26%
ไข้หวัดใหญ่ A(H1N1) pdm09 มีสัดส่วน 23.84% ตามลำดับ
นพ.ยงยศ กล่าวว่า จากการวิเคราะห์สายพันธุ์ของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย (1 ต.ค.2566 – พ.ค.2567) ด้วยการประยุกต์ใช้เทคนิค Whole genome sequencing วิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมทั้งจีโนม และประเมินความสอดคล้องกับสายพันธุ์วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ พบว่า ส่วนใหญ่มีความสอดคล้องกับสายพันธุ์ในวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ขององค์การอนามัยโลก
แสดงให้เห็นว่าวัคซีนยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดในขณะนี้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ไข้หวัดใหญ่ชนิด A(H1N1) pdm09 สายพันธุ์ 6B.1A.5a.2a ซึ่งพบเป็นสายพันธุ์หลัก มีความสอดคล้องกับสายพันธุ์วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ A/Sydney/5/2021 (H1N1) pdm09-like virus ที่กลุ่มเป้าหมายตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุขได้รับ เมื่อเดือน มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา โดยเป็นสายพันธุ์วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ อ้างอิงจากวัคซีนสำหรับประเทศทางซีกโลกใต้

ไข้หวัดใหญ่ชนิด A(H3N2) สายพันธุ์ 3C.2a1b.2a.2a.3a.1 มีสัดส่วน 100% ซึ่งสอดคล้องกับสายพันธุ์วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปี 2567 ชนิด egg-based A/Thailand/8/2022 (H3N2)-like virus

ไข้หวัดใหญ่ชนิด B จัดอยู่ในกลุ่ม Victoria Lineage Clade VIA.3a.2 คิดเป็น 99.61% สอดคล้องกับสายพันธุ์วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทั้งแบบ quadrivalent และ trivalent สำหรับสายพันธุ์ B/Yamagata lineage ไม่พบในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา

ผลการวิเคราะห์ตำแหน่งการกลายพันธุ์บนยีน Neuraminidase (NA) ของเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่พบในประเทศไทยช่วงเดือน พ.ค.2567 จำนวน 35 ตัวอย่าง (อ้างอิงข้อมูลตำแหน่งการกลายพันธุ์จากองค์การอนามัยโลก ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ไม่พบยีนบ่งชี้การดื้อยา
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ มีประสิทธิภาพป้องกัน
การเฝ้าระวังโรค การติดตามการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่มีความสำคัญและจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทราบอุบัติการณ์แนวโน้มการระบาดใหญ่ การกลายพันธุ์ และการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ที่ต่างไปจากเดิม เพื่อวางมาตรการการควบคุมและป้องกันโรคได้อย่างเหมาะสมและทันเหตุการณ์ และวัคซีนที่ใช้ในประเทศไทย ยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดในขณะนี้
นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกปี ควบคู่กับการดูแลป้องกันตนเอง ด้วยการล้างมือบ่อย ๆ ไม่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัด และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัดและอากาศถ่ายเทไม่สะดวกเป็นเวลานาน
หากสงสัยว่ามีอาการป่วย แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง
อ่านข่าว : ราคา”ทองคำ”เช้านี้ ดีดแรง 400 บาท แนะซื้อเก็งกำไรระยะสั้น
พิษบุหรี่ไฟฟ้า-น้ำกระท่อม พ่อแม่ป้องกันภัย (ร้าย) เดียงสา
รู้จัก “วันฤกษ์ดี เดือนมงคล” ก่อน “แต่งงาน – จดทะเบียนสมรส…
Read More

Main

“ฝ่ายค้าน” ไม่รับหลักการร่างงบฯ 68 หยุดหนี้ก้อนโตทุ่ม “ดิจิทัลวอลเล็ต”

วันนี้ (21 มิ.ย.2567) นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงแนวทางการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2568 ว่า การประชุมวิปค้านเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา เห็นตรงกันว่าร่างงบประมาณปี 2568 ไม่ตอบโจทย์ มุ่งเน้นตอบสนองนโยบายพรรคหลักโดยไม่สนใจพรรคอื่น จึงไม่สามารถรับหลักการวาระแรกได้ แต่หาก สส.พรรคฝ่ายค้านบางคนโหวตสวนมติก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะดำเนินการ แต่สำหรับพรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะลงมติไปในทิศทางเดียวกัน
สำหรับภาพรวมการอภิปรายทั้ง 3 วันถือว่าราบรื่นและเป็นที่น่าพอใจ เพราะเน้นการอภิปรายเนื้อหาสาระเป็นหลัก และพรรคฝ่ายค้านทุกพรรคทำหน้าที่ได้ดี
อ่านข่าว : “เศรษฐา” รับดิจิทัลวอลเล็ตยังมีข้อกังขา-ยันกระตุ้น ศก.
ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล ชี้แจง 3 เหตุผลที่พรรคฝ่ายค้านไม่รับหลักการวาระแรก ว่า ประเด็นความเสี่ยงเศรษฐกิจ มีการจัดทำงบฯ ขาดดุลมากเป็นประวัติศาสตร์ เพียงเพื่อนโยบายเรือธงโครงการเดียวคือ “ดิจิทัลวอลเล็ต” นอกจากนี้การมุ่งโครงการนี้ทำให้ละเลยนโยบายและโครงการอื่นๆ เช่น ซอฟพาวเวอร์ ทำให้มีนโยบายไม่เพียงพอขับเคลื่อนโครงการเหล่านั้น พร้อมกันนี้ประเทศยังมีความท้าทายใหม่ที่ต้องเตรียมตั้งรับ
ขณะเดียวกัน น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวขอชื่นชม สส.พรรคเพื่อไทย ที่เตรียมการมาอย่างดี มีข้อมูลหนักแน่น แต่ไม่สามารถชี้แจงเหตุผลได้ชัดเจนเท่าที่ควร โดยเหตุผลสวนทางกับงบประมาณ ส่วนจะมีการร้องไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยับยั้งโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่คงเป็นขั้นตอนต่อไป เพราะต้องให้ผ่านไปถึงวาระ 3 หากยังมีการดื้อดึงขับเคลื่อนโครงการก็ต้องดำเนินการ
ส่วนนายร่มธรรม ขํานุรักษ์ ในฐานะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคเห็นตรงกันที่จะไม่รับหลักการ ด้วยเหตุว่ามีการกู้เงินมากถึง 500,000 ล้านบาทจาก 3 แหล่ง เพื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และทำให้มองได้ว่ารัฐบาลเมินปัญหาอื่นๆ ของประเทศ เช่น ยาเสพติด สิ่งแวดล้อม ซึ่งช่วง 3 วันนี้ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมอภิปรายกับพรรคฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ จึงเห็นพ้องว่าจะไม่รับหลักการวาระแรกเพื่อหยุดหนี้ก้อนกู้ก้อนโต
เช่นเดียวกับนายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม ระบุว่า การจัดทำงบประมาณปี 2568 ยังไม่ตอบสนองการแก้ปัญหาหลักของประเทศ เห็นเพียงแค่นโยบายของพรรคตนเองจนละเลยปัญหาอื่นๆ จึงเห็นด้วยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคที่จะไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2568
อ่านข่าว
เว็บไซต์ตำรวจคืนภาพ “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” ขึ้นทำเนียบ
“สุริยะ” สั่งหาทางชะลอดอนเมืองโทล์ลเวย์ขึ้นค่าทางด่วน
“ชัยชนะ” ปูด รองผกก.ตำรวจน้ำ “ส.” เอี่ยวค้าน้ำมันเถื่อน พบ 3 ลำต้องสงสัย…
Read More

Main

Final Cut Camera สำหรับ iPhone ดาวน์โหลดฟรีได้แล้วบน App Store

Final Cut Camera สำหรับ iPhone พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วบน App Store ควบคุมกล้องระดับมืออาชีพ ปรับแต่งได้หลากหลาย ใช้งานง่าย
The post Final Cut Camera สำหรับ iPhone ดาวน์โหลดฟรีได้แล้วบน App Store appeared first on …
Read More

Main

BMW เตรียมเปิดตัว BMW 1 Series EV รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็ก มุ่งเป้ากลุ่มคนรุ่นใหม่

BMW เตรียมเปิดตัว 1 Series EV รถยนต์ไฟฟ้าราคาย่อมเยา มุ่งเป้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ ใช้แพลตฟอร์ม Neue Klasse เพิ่มประสิทธิภาพ 25%
The post BMW เตรียมเปิดตัว BMW 1 Series EV รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็ก มุ่งเป้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ appeared first on …
Read More

Main

Polestar วางแผนบุกตลาด รถยนต์ไฟฟ้า ในไทย ภายในปี 2025

Polestar แบรนด์รถไฟฟ้าจากสวีเดน เตรียมบุกตลาด ในไทย ปี 2025 พร้อมอีก 6 ประเทศ ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้าทั่วโลก
The post Polestar วางแผนบุกตลาด รถยนต์ไฟฟ้า ในไทย ภายในปี 2025 appeared first on …
Read More

Main

OPPO Find X7 Ultra คว้าอันดับ 1 ด้านแบตเตอรี่ Gold Battery Label จาก DXOMARK

OPPO Find X7 Ultra ชนะเลิศด้านแบตเตอรี่จาก DXOMARK รับรางวัล Gold Battery Label ด้วยเทคโนโลยี AI และการชาร์จเร็ว 100W ใช้งานได้ยาวนานตลอดวัน
The post OPPO Find X7 Ultra คว้าอันดับ 1 ด้านแบตเตอรี่ Gold Battery Label จาก DXOMARK appeared first on …
Read More